PROFILE:
- TÊN: Terada Daisuke
- CHỨC VỤ: Rakus Vietnam CO., LTD – General Director.
Sau khi sinh sống tại Myanmar 6 năm kể từ năm 2012 và giữ vai trò là người phụ trách thành lập chi nhánh công ty, ông gia nhập Rakus vào năm 2019. Hiện tại, ông đang giữ vai trò phụ trách tổng thể công ty Rakus Việt Nam ở TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
—– Đầu tiên, ông có thể giới thiệu Rakus Việt Nam là một công ty như thế nào được không?
Rakus Việt Nam là một chi nhánh phát triển tập trung vào việc phát triển các service do Rakus cung cấp. Chúng tôi có 2 chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 60 nhân viên đang làm việc. Những service chính mà công ty phụ trách là “RakuRaku Seisan”, “RakuRaku Meisai”, “RakuRaku Hanbai”, “Mail Dealer”, “Haihai Mail”. Tuy các service này có những điểm khác nhau, nhưng khoảng 30% đến 40% lượng phát triển đều là do phía Việt Nam đảm nhận.
—– Xin ông hãy giới thiệu về Mission・Vision・Value của công ty.
Mission của Rakus Việt Nam là “Đem đến sự Happy nhất cho end user và các nhân viên bằng cách cung cấp các dịch vụ SaaS tốt nhất với kỹ thuật và chất lượng tốt nhất”. Do đó, chúng tôi đã đưa ra Vision là “Cung cấp các dịch vụ tốt nhất với kỹ thuật và chất lượng số 1 trong lĩnh vực cloud (SaaS), và trở thành công ty Happy nhất Việt Nam”. Chúng tôi có 6 Value là “Quality First”, “Fast Resulting”, “Deep Thinking”, “Challenge”, “Active Communication”, “One for All&All for One” và tất cả nhân viên đều là đang hiện thực 6 Value đó.
—– Xin ông hãy giới thiệu về thể chế phát triển của Rakus Việt Nam.
Chúng tôi có các team với quy mô khác nhau cho từng service, từ 3 hoặc 4 người đến 20 người. Trung bình có khoảng 7 người, bao gồm PM, PL và các thành viên phát triển. Cũng có service có một team QA riêng.
—– Có vẻ là số lượng chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh đã tăng lên từ năm 2021 rồi đúng không?
Hiện tại chúng tôi đang có 2 chi nhánh. Ban đầu công ty chỉ định phát triển một chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng vào tháng 10 năm 2021, chúng tôi đã thành lập được thêm một chi nhánh mới. Hiện chi nhánh mới tuy chỉ đang phát triển Mail Dealer nhưng chúng tôi cũng dự định sẽ dần dần tăng các service có thể phụ trách thêm.
Các chi nhánh đều được xây dựng với quy mô mà mọi người có thể dễ dàng giao tiếp cũng như là nhớ được mặt và tên nhau. Chúng tôi đang suy nghĩ đến việc triển khai hàng ngang cách thức tổ chức với quy mô mà các nhân viên có thể nhìn thấy được mặt nhau.
—– Xin ông vui lòng cho biết về cơ chế hợp tác với Nhật Bản.
Mỗi service đều có các biên phiên dịch viên và các bạn sẽ hỗ trợ phiên dịch các buổi họp và biên dịch tài liệu.
Tuy bên Việt Nam không có Bridge SE, nhưng ở phía Nhật Bản chúng tôi có các Bridge SE là những kỹ sư phần mềm (SE) người Việt Nam từng làm việc với vai trò kỹ sư. Về cơ bản thì việc trao đổi giữa Nhật Bản và Việt Nam đều dựa trên tiếng Nhật.
—– Điều gì đã khiến ông gia nhập Rakus ạ?
Công việc trước đây của tôi cũng là trưởng chi nhánh phát triển ở Đông Nam Á trong một doanh nghiệp IT.
Khi thay đổi công việc, tôi đã nhận được lời đề nghị rằng có muốn thử làm công việc quản lý chi nhánh Việt Nam của Rakus hay không, và tôi nghĩ rằng mình có thể phát huy được những kinh nghiệm của bản thân ở công việc này nên đã quyết định gia nhập công ty.
Rakus thu hút tôi bởi sự nghiêm túc tập trung vào những điều quan trọng một cách có chiến lược. Tôi cũng rất ấn tượng về việc công ty hướng đến những mục tiêu cho tương lai một cách cụ thể và đưa ra những hành động kiên định hướng đến mục tiêu đó. Chẳng hạn như, ngay cả khi nhìn vào mặt quản lý thì cũng có thể cảm thấy rằng cách tiếp cận của công ty để vừa tạo ra lợi nhuận vững chắc, vừa thúc đẩy việc kinh doanh đang rất nhất quán.
Về thể chế phát triển, công ty cũng rất chú trọng vào việc Nhật Bản và Việt Nam sẽ làm việc như một team, và tôi cũng thật sự cảm nhận được điều này sau khi vào công ty. Tư duy và thể chế phát triển này là yếu tố quyết định để tôi gia nhập công ty.
—– Ấn tượng của ông sau khi gia nhập công ty là gì ạ?
Đó là cả Nhật Bản lẫn Việt Nam đều có rất nhiều người nghiêm túc. Và họ có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng, trong công việc thì hoàn toàn tập trung để đưa ra được kết quả mà không cần phải tăng ca, ngoài công việc thì tận hưởng trọn vẹn cuộc sống riêng tư.
Về tổ chức, Rakus Việt Nam ở thời điểm tôi mới gia nhập vẫn còn nhiều các member trẻ, họ chủ yếu làm việc cá nhân đơn lẻ hơn là làm việc theo tổ chức. Trong 4 năm kể từ khi tôi vào công ty, tôi vừa lắng nghe suy nghĩ của team Việt Nam và những gì họ muốn làm, vừa chia sẻ chiến lược phát triển service, tăng cường năng lực phát triển của team, hỗ trợ training,… và cùng mọi người nâng cao năng lực tổ chức.
—– Xin hãy cho biết mission của Terada-san là gì được không ạ?
Với tư cách là người phụ trách toàn bộ Rakus Việt Nam, công việc của tôi là xây dựng tương lai của tổ chức và hiện thực nó cùng với các PM (Project manager). Tôi mong muốn có thể hiện thực hóa được những triển vọng tương lai của Rakus Việt Nam, đồng thời chia sẻ với đội ngũ đang làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Vai trò của tôi là tạo động lực để mọi người có thể cam kết (commit) với việc hiện thực mục tiêu đó.
Do khoảng cách địa lý và sự khác biệt về văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam, nên không thể tránh khỏi những khoảng cách trong giao tiếp và công việc. Đối với vấn đề này, tôi sẽ tập trung vào việc đối ứng và giải quyết ở cấp độ tổ chức.
Là người chịu trách nhiệm chính, tôi mong muốn tạo ra một nơi, một tổ chức xứng đáng để những người đồng nghiệp đang làm việc cùng tôi có thể giao phó cuộc đời mình.
—– Ông có thể cho biết hình dung cụ thể của việc đó được không ạ?
Đó là để nhân viên có thể cảm nhận được sự công bằng rằng “nếu mình cố gắng ở nơi này thì những nỗ lực và thành quả của mình sẽ được đánh giá đúng”. Tôi luôn muốn cố gắng tạo ra một nơi như thế.
Ở thời điểm hiện tại, tuy chúng tôi chỉ mới đi được một nửa chặng đường, nhưng tôi tin rằng tổ chức sẽ trưởng thành được nếu mọi người nỗ lực cùng nhau. Tôi muốn mỗi cá nhân đều cảm nhận được sự trưởng thành của chính mình đi cùng với sự trưởng thành của tổ chức, và cá nhân tôi cũng cảm thấy rằng mình đã trưởng thành hơn trong 4 năm qua.
—– Rakus Việt Nam có vai trò gì trong chiến lược phát triển của Rakus ạ?
Rakus Việt Nam là một trụ cột quan trọng với vai trò là chi nhánh phát triển service của Rakus.
Sắp tới, chúng tôi sẽ nỗ lực xây dựng một thể chế phát triển toàn cầu hội nhập hơn giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ hướng tới năng lực phát triển mà chỉ một mình Rakus Việt Nam cũng có thể release được một version xuyên suốt.
Các member của cả Nhật Bản và Việt Nam đều có động lực cao để cùng nhau nỗ lực hướng đến mục tiêu này.
—– Điểm mạnh của Rakus Việt Nam mà ông muốn phát huy để hướng đến mục tiêu tương lai là gì?
Đó là chính là sự giao tiếp tốt giữa các thành viên, và từ phía Nhật Bản sẽ hiểu công việc phát triển và có cơ chế hỗ trợ. Tôi thấy rất biết ơn vì công ty chúng tôi toàn là những thành viên luôn sẵn sàng hợp tác làm việc giữa Nhật Bản và Việt Nam, cũng như hiểu được việc nỗ lực để trưởng thành.
—– Công ty đang có những vấn đề gì?
Để tạo ra được một thể chế phát triển toàn cầu thì cần phải tích lũy và trau dồi kỹ năng cũng như là kiến thức về phát triển để xây dựng được service SaaS quy mô lớn với nhiều user. Vấn đề ở đây chính là cần phải có góc nhìn rộng hơn về phát triển và có quan điểm sâu sắc về chất lượng.
—– Cụ thể thì công ty đang nỗ lực như thế nào để giải quyết vấn đề này?
Chúng tôi đang chọn lọc ra những vấn đề về mặt thiết kế và chất lượng, đưa ra các cột mốc theo từng năm và thực hiện PDCA, nỗ lực để hệ thống hóa và nâng cao chất lượng. Để làm được điều đó, chúng tôi đang tích cực thực hiện những chuyến công tác qua lại giữa Việt Nam và Nhật Bản.
—– Xin ông hãy cho những người đang quan tâm đến việc phát triển toàn cầu của Rakus biết điểm hấp dẫn lớn nhất trong việc xây dựng sự nghiệp ở nước ngoài mà ông suy nghĩ là gì.
Trên hết thì đó chính là việc mở rộng góc nhìn và quan điểm.
Đối với những người mong muốn phát huy kỹ năng của bản thân và muốn nhìn thấy team cũng như tổ chức lớn mạnh thì tôi nghĩ việc có thể tiếp xúc với nhiều góc nhìn, quan điểm khác nhau nhờ vào trải nghiệm làm việc ở nước ngoài là một ưu điểm rất lớn của Rakus.
Dĩ nhiên là cũng có thể trau dồi ở Nhật Bản nhưng trong trường hợp của tôi thì khi làm việc ở nước ngoài tôi, tuy vất vả nhưng tôi lại thu được nhiều kiến thức hơn. Vì những kinh nghiệm từ trước đến nay của tôi đều được phát huy trong công việc hiện tại nên tôi muốn khuyến khích việc làm việc ở nước ngoài như là một trong những cách thức để xây dựng sự nghiệp.
—– Liệu có thể thử thách ngay cả khi không có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài được không?
Hoàn toàn được. Mọi người cứ yên tâm đến với Rakus Việt Nam.
Tôi có khoảng 10 năm kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài, nên tôi nghĩ là mình có thể đưa ra một vài lời khuyên về việc sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra, hiện tại Rakus Việt Nam cũng còn 1 người Nhật nữa đang làm việc (Ogawa-san), anh ấy đã sống ở Việt Nam gần 15 năm rồi. Anh ấy hiểu rõ hơn cả tôi về việc ứng phó với những khó khăn ở Việt Nam, và rất đáng tin cậy.
—– Ông có cảm thấy Việt Nam là một nơi dễ làm việc không?
Thành phố Hồ Chí Minh – nơi đặt Rakus Việt Nam, có khí hậu ấm áp quanh năm và 2 mùa mưa nắng, nhưng lại là một môi trường rất dễ chịu. Nền tảng cuộc sống cũng ổn định nên việc sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh, bao gồm cả công việc, rất thoải mái. Thời gian làm việc cũng ổn định, ngoài thứ bảy và chủ nhật, công ty cũng có nhiều kỳ nghỉ dài nên có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
—– Về việc có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc, thì Terada-san đang tận hưởng thời gian rảnh rỗi như thế nào?
Sở thích của tôi thì tuy nhiều nhưng lại không chuyên sâu, sau khi đến Việt Nam, tuy muộn nhưng tôi đã bắt đầu chơi golf ở độ tuổi 40. Cảm giác tiếp cận một điều gì đó mới rất thú vị. Các thành viên của team Việt Nam cũng chỉ cho tôi rất nhiều thứ, tôi thậm chí cũng đã thử cả bắn cung và câu cá.
—– Cuối cùng, niềm vui khi làm việc ở Rakus Việt Nam là gì ạ?
Đó là có thể tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của tổ chức và service mà vẫn đang tiếp tục phát triển hơn nữa. Ngoài ra, chúng tôi là một team cực kỳ hợp tác trong việc nỗ lực để tạo ra một service mới hoặc cải thiện service hiện tại, nên tôi nghĩ Rakus Việt Nam là một môi trường rất đáng để làm việc.
Vì số lượng nhân viên cũng tăng lên hướng đến việc nâng cao năng lực phát triển, nên với việc làm cùng nhau, chúng tôi có thể trải nghiệm thêm những góc nhìn về tổ chức và quản lý, chứ không chỉ là những góc nhìn kỹ thuật.
Chúng tôi cũng có tham vọng vào những phương thức phát triển mới, chẳng hạn như việc áp dụng GitHub Copilot vốn vẫn còn hiếm ở các công ty Việt Nam, nên công ty chúng tôi là một môi trường phát triển hấp dẫn đối với những ai muốn thử thách nhiều cách phát triển mới.
Một trong những điều tuyệt vời về Rakus và Rakus Việt Nam là chúng tôi đều hiểu được những khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, và có tinh thần cùng nhau giải quyết.
Cảm ơn bạn rất nhiều!