Chúng tôi muốn tạo ra một tổ chức phát triển độc lập hỗ trợ cho “Phát triển Global” bằng công nghệ và chất lượng

PROFILE:

  • TÊN: Takashi Ogawa
  • CHỨC VỤ: Branch Manager – Công ty TNHH Rakus Việt Nam

 

—– Trước hết, xin vui lòng cho biết quá trình công tác của ông?

Tôi đã làm việc ở công ty trước được 25 năm và đã làm việc ở Rakus được 2 năm kể từ lần chuyển việc đầu tiên. Công ty trước của tôi là một công ty liên quan đến CNTT, và trong 10 năm  ở Nhật Bản, tôi đã phụ trách phát triển Offshore cho công ty con tại Việt Nam. Sau khi làm việc với nhân viên người Việt, tôi quyết định chuyển đến sống ở Việt Nam và mong muốn của tôi đã thành hiện thực, tôi được chuyển về công ty con ở Việt Nam. Tôi đã làm việc ở Việt Nam được 15 năm, chủ yếu ở vị trí quản lý phát triển.

 

—– Ông sử dụng thời gian rảnh rỗi như thế nào?

Tôi thường dành thời gian cho gia đình. Vợ tôi là người Việt, các con tôi đang học cấp 2 và tiểu học. Con tôi học trường quốc tế, nhưng tôi nghĩ sẽ có vấn đề nếu chúng lớn hơn mà không nói được tiếng Nhật với tôi, nên thứ Bảy tôi gửi chúng đến trường dạy thêm tiếng Nhật. Thứ Bảy thì tôi đưa đón con đi học, còn buổi tối các ngày trong tuần, tôi giúp con làm bài tập về nhà. Chủ nhật thì tôi tụ tập và thư giãn với bố mẹ vợ, các chị em gái và gia đình họ, hoặc đi chơi với gia đình bạn bè của các con tôi. Các bậc cha mẹ Việt Nam rất quan tâm đến việc giáo dục con cái và chúng tôi cũng tham khảo ý kiến của họ về cách dạy con cũng như con đường sự nghiệp của con sau này!

 

—– Có thể cho chúng tôi biết thêm về vai trò và nhiệm vụ của ông tại Rakus Việt Nam?

Rakus Việt Nam có hai chi nhánh tại Hồ Chí Minh, thường được gọi là RV1 và RV2. Tôi phụ trách RV1. Sứ mệnh của tôi là củng cố tổ chức RV1 với hai điểm chính: mở rộng tổ chức và nâng cao trình độ năng lực phát triển. Nhiệm vụ của tôi bao gồm quản lý tổng thể tổ chức, như tuyển dụng, nhân sự, quản lý phát triển và liên lạc với Rakus Nhật Bản.

 

—– RV1 và RV2 đang cung cấp dịch vụ và làm ở lĩnh vực nào vậy?

RV1 phụ trách một phần phát triển của “Rakuraku Seisan”,”Rakuraku Meisai”, “Rakuraku Hanbai” và “Haihai mail”, còn RV2 phụ trách một phần phát triển của ”Rakuraku Meisai” và “Mail Dealer”. Hầu như tất cả đều là các dịch vụ chính của Rakus. Mặc dù có sự khác biệt giữa mỗi dịch vụ, nhưng phía RV phụ trách khoảng 30% đến 40% tổng lượng phát triển.

 

—– Các team phát triển của Rakus Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng. Ông có thể chia sẻ về nền tảng của việc mở rộng này không?

Các dịch vụ của Rakus tiếp tục phát triển và chúng tôi muốn tăng cường hơn nữa năng lực phát triển để mở rộng dịch vụ của mình. Mặt khác, trước đây các thành viên RV chủ yếu là đảm nhiệm công việc coding, nhưng hiện nay, kỹ năng của họ đã được cải thiện, và có thể mở rộng phạm vi công việc không chỉ là coding mà còn cả thiết kế và thử nghiệm. Công ty Rakus Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng vào việc nâng cao năng lực phát triển tại Việt Nam và phía RV cũng tiếp tục mở rộng để đáp ứng những kỳ vọng này.

 

—– Rakus Việt Nam đang hợp tác với Nhật Bản như thế nào để phát triển??

Phía Nhật sẽ tổng hợp những nội dung yêu cầu phát triển, truyền đạt cho RV, RV sẽ đảm trách việc thiết kế, coding và thử nghiệm. Việc giao tiếp thì thông qua tiếng Nhật cho cả tài liệu và meeting, các communicator sẽ thông dịch, biên dịch sang tiếng Việt và truyền đạt cho các thành viên RV. Ngoài ra, chúng tôi còn có kỹ sư cầu nối người Việt bên phía Nhật Bản, trực tiếp theo dõi tiến độ và hỗ trợ các yêu cầu khó hiểu với các thành viên RV, đồng thời cố gắng hạn chế tối đa việc hiểu sai khác giữa hai bên.

 

—– Một trong những đặc trưng của sự hợp tác giữa Nhật Bản và Rakus Việt Nam là cả hai phía đều có ý thức mạnh mẽ rằng Nhật Bản và Việt Nam là một đội (one team). Vậy khi làm việc cùng nhau mọi người coi trọng điều gì?

Cả Nhật Bản và RV đều chú trọng đến việc tìm hiểu từng thành viên và tôn trọng lẫn nhau. Ví dụ, các thành viên từ Nhật Bản và Việt Nam thường xuyên đi công tác qua lại, làm việc cùng nhau và giao tiếp thông qua các buổi 1on1 cũng như tiệc giao lưu. Khi các thành viên Nhật Bản đi công tác tại Việt Nam, họ tích cực tham gia các sự kiện RV như du lịch công ty và tiệc thường niên, điều này giúp tăng cường giao tiếp và tăng cảm giác thân thiết lên rất nhiều.

 

Chúng tôi cũng thực hành việc thể hiện lòng biết ơn lẫn nhau khi hoàn thành tốt các yêu cầu được giao. Mục đích là khuyến khích hành vi tốt thông qua lòng biết ơn.

Ngoài ra, khi mắc lỗi, chúng tôi không xem lỗi là điều xấu mà xem chúng là cơ hội để cải thiện. Kiểu như là ghét bản thân cái lỗi đó chứ không chỉ trích người tạo ra lỗi (cười).

 

—– Vui lòng cho chúng tôi biết ấn tượng về team phát triển mà ông làm việc cùng.

Các thành viên RV rất hợp tác và có mong muốn hoàn thiện, nâng cao kỹ năng, đáp ứng được kỳ vọng của phía Nhật Bản. Chúng tôi cũng tập trung vào điều này khi tuyển dụng.

 

Họ chân thành lắng nghe những đề xuất cải tiến của tôi, mặt khác, họ chủ động chia sẻ ý kiến ​​từ những góc độ mà tôi chưa biết nên rất dễ dàng để làm việc với họ và tôi thực sự rất biết ơn.

 

Khả năng chuyển đổi giữa công việc và giải trí của mọi người cũng rất tốt. Vào thứ Ba và thứ Năm, công ty tổ chức câu lạc bộ cầu lông và câu lạc bộ bóng đá, mọi người đều sắp xếp công việc hợp lý để có thể hoàn thành trước giờ về và tham gia.

 

Nhân viên của chúng tôi có ý thức đồng đội mạnh mẽ và thân thiết với nhau như một gia đình. Ngoài ra, tất cả các thành viên đều nồng nhiệt chào đón người mới, bao gồm cả nhân viên mới và khách đi công tác đến từ Nhật Bản.

 

—– Xin hãy cho chúng tôi biết về những vấn đề mà ông muốn giải quyết trong tương lai.

Cho đến nay, chúng tôi chủ yếu thực hiện công đoạn coding theo giải pháp kỹ thuật do phía Nhật Bản cung cấp. Trong tương lai, với sự lớn mạnh của RV, chúng tôi đang kỳ vọng vào “phát triển global” với sự hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi hy vọng rằng RV sẽ có thể giải quyết các vấn đề một cách tự chủ hơn, bao gồm cả các giải pháp kỹ thuật và chúng tôi sẽ có thể đảm bảo chất lượng của các công đoạn thiết kế và thử nghiệm mà không cần review hoặc thử nghiệm lại ở phía Nhật Bản.

 

Thế mạnh của tôi là ở khâu quản lý nên tôi rất mong có một người có năng lực kỹ thuật về công ty, cùng làm việc với tôi và phía Nhật Bản để nâng cao hơn nữa trình độ kỹ thuật và đảm bảo chất lượng của các thành viên RV.

Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch mở rộng các dịch vụ hiện tại và phát triển các dịch vụ mới, vì vậy tôi nghĩ RV rất cần những người có năng lực kỹ thuật.

 

※Giải pháp kỹ thuật: Giải pháp về công nghệ cần áp dụng để đạt được yêu cầu (yêu cầu chức năng, yêu cầu phi chức năng)

 

—– Ông muốn xây dựng đội ngũ phát triển của mình thành một đội ngũ như thế nào

Tôi mong muốn tạo ra một đội ngũ phát triển độc lập về công nghệ, chất lượng mà không cần phụ thuộc vào phía Nhật Bản. Tôi cho rằng tổ chức hiện nay vẫn còn thiếu cơ chế và vận hành để đảm bảo năng lực kỹ thuật và chất lượng. Tôi muốn tạo ra cơ chế với sự tham gia của các thành viên RV và thành viên Nhật Bản, đặt ra các mục tiêu bằng con số cụ thể và cùng nhau làm việc với chu trình PDCA để đạt được mục tiêu đó.

 

—– Xin vui lòng cho biết điều gì là quan trọng đối với ông trong công việc?

Bản thân tôi là người cảm thấy mình có ý nghĩa khi đóng góp và mang lại niềm vui cho những người xung quanh. Vì vậy, trong công việc, tôi coi trọng WinWin để cả hai bên Nhật Bản và Việt Nam đều cảm thấy happy.

 

Như đã đề cập ở trên, các thành viên RV đều có tinh thần cầu tiến, vì vậy, với sự hợp tác của các manager RV và phía Nhật Bản, tôi cố gắng tạo ra một môi trường mà mỗi thành viên có thể thử sức với công việc mới, theo mục tiêu mà họ hướng tới. Tôi rất vui khi các thành viên cảm thấy mình đạt được thành tựu và tôi cũng mừng cho cả RV và Nhật Bản nếu họ phát triển.

 

Tôi cũng rất coi trọng việc giao tiếp. Cả Nhật Bản và Việt Nam đều những nền văn hóa giao tiếp gián tiếp nên đôi khi trong các cuộc họp, những yêu cầu của nhau được thể hiện một cách vòng vo và không được truyền đạt rõ ràng. Khi cảm thấy như vậy, tôi cố gắng sắp xếp nó và diễn đạt nó theo cách trực tiếp hơn để tránh xảy ra sự khác biệt (gaps). Mỗi sự khác biệt tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng khi chúng tích tụ, chúng có thể trở thành vấn đề lớn trong tổ chức, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng giải quyết chúng ở giai đoạn sớm.

 

—– Điều gì khiến ông cảm thấy có ý nghĩa khi làm việc tại Rakus Việt Nam?

Đó là việc tôi có thể trưởng thành cùng với các thành viên RV trẻ trung, tràn đầy năng lượng và có tinh thần cầu tiến, với sự hỗ trợ toàn diện của team phát triển Rakus Nhật Bản. Ngoài ra, tôi có thể làm việc với nhiều dịch vụ chính chứ không chỉ một dịch vụ và cảm nhận rằng mình đang đóng góp cho Rakus. Và khi trở lại Nhật Bản công tác, tôi cũng rất vui khi được đội ngũ phát triển tại Rakus Nhật Bản chào đón nồng nhiệt.

 

—– Nhờ ông hãy gửi lời nhắn cho những ai quan tâm đến Rakus Việt Nam nhé!

Việt Nam là một đất nước rất tốt để sinh sống và giá các nhu yếu phẩm hàng ngày chỉ bằng khoảng 30% của Nhật Bản. Đây là một đất nước an toàn, khí hậu ấm áp, con người trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Có khá nhiều cửa hàng bán đồ Nhật và đồ ăn Nhật, và tôi cảm thấy đây là đất nước mà người Nhật có thể sinh sống mà không gặp nhiều bất tiện so với các nước khác. Nếu bạn quan tâm đến RV, dù bạn không có kinh nghiệm ở nước ngoài, tôi sẽ rất vui nếu bạn tham gia ứng tuyển. Chúng tôi cũng rất hoan nghênh những người Nhật đang sống ở Việt Nam, có mong muốn làm việc và trưởng thành cùng với các thành viên Việt Nam, tham gia ứng tuyển.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *