PROFILE:
- DỰ ÁN: Mail Dealer
- TÊN: Phan Thị Lệ
- CHỨC VỤ: Senior Software Engineer
Tham gia Rakus Việt Nam từ tháng 07/2019, chị Lệ đã thăng tiến từ Junior đến vị trí Senior Software Engineer ở hiện tại. Hãy cùng nhau lắng nghe những chia sẻ của chị về công việc và thử thách tại một trong những dự án hệ thống lớn nhất tại Rakus.
—– Vào thời điểm đó, điều gì đã khiến chị đã quyết định gia nhập vào Rakus Việt Nam?
Trước khi gia nhập Rakus, tôi đã có kinh nghiệm làm việc với 2 công ty Việt Nam, những môi trường tập trung phát triển các sản phẩm vừa và nhỏ, thường sẽ làm theo đơn hàng của đối tác và phát triển một lần rồi thôi.
Quyết định đầu quân cho Rakus Việt Nam, tôi muốn được thử thách làm việc với những sản phẩm lớn hơn và có nhiều tính năng. Đồng thời, việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, liên tục nâng cấp chức năng theo version cũng là điều mà tôi yêu thích.
Ngoài ra, sau khi kết hôn, mục tiêu nghề nghiệp mà tôi hướng đến chính là phát triển bản thân theo chiều sâu trong một môi trường làm việc ổn định.
—– Chị Lệ mô tả một chút về nội dung công việc và vai trò của chị tại công ty nhé.
Hiện tại tôi đang làm việc ở vai trò Senior Software Engineer trong dự án Mail Dealer.
Công việc hàng ngày của tôi bao gồm:
. Thực hiện các công việc phát triển hàng ngày được giao (dựa vào deadline để ưu tiên sắp xếp danh sách công việc).
. Đề xuất các phương án thực hiện công việc với cấp trên.
. Hướng dẫn, hỗ trợ member cấp dưới.
. Chủ động liên lạc với phía Nhật Bản để nắm bắt đúng và đủ yêu cầu của chức năng.
Với cương vị hiện tại, tôi cũng hiểu rõ trách nhiệm của bản thân:
. Hoàn thành tốt công việc của cá nhân.
. Giúp đỡ, truyền nhiệt huyết làm việc cho các thành viên khác trong team (sản phẩm đạt chất lượng là điều quan trọng nhất).
. Báo cáo, đề xuất phương án với cấp trên nhằm hoàn thành tốt công việc chung của Team.
—– Trong team Mail Dealer, chị có thể chia sẻ thêm về việc phân chia vai trò giữa bộ phận phát triển của Nhật Bản và Việt Nam không?
Mail Dealer là sản phẩm đầu tiên của Rakus, ra đời tháng 4 năm 2001 với lịch sử hơn 20 năm phát triển. Số lượng Software Engineer của phía Nhật Bản trực tiếp tham gia trao đổi với Rakus Việt Nam là 15 người.
Team phát triển Mail Dealer tại Rakus Việt Nam là 10 người. Development phase đang được thực hiện bởi cả phía Nhật Bản và phía Rakus Việt Nam.
Ngoài phase định nghĩa yêu cầu đang được được thực hiện bởi phía Nhật Bản, tất các phase còn lại Rakus Việt Nam đều đã được đảm nhiệm như:
- Điều tra phạm vi công việc,
- Thực hiện Outline design và Detail design,
- Thực hiện code và Code review,
- Thực hiện quy trình kiểm thử: Whitebox test, Blackbox test, Acceptance test, Monkey test, Vex test, Automation test, …
—– Chị có thể mô tả về quy trình làm việc hàng ngày hiện tại ở cương vị là một Senior Software Engineer không?
Những điểm chính trong nội dung công việc của tôi bao gồm: Dựa theo yêu cầu từ phía Nhật Bản, cấp trên (PM) sẽ chỉ định tôi phụ trách phát triển chức năng cụ thể.
Ở giai đoạn xác nhận yêu cầu và thiết kế cơ bản:
– Tôi chủ động đọc hiểu yêu cầu và phản hồi với JP để nắm rõ.
– Phân chia khối lượng công việc và ước lượng thời gian hoàn thành các công việc.
– Báo cáo với cấp trên về ước lượng thời gian để điều chỉnh schedule phù hợp.
– Tiến hành thiết kế Outline (tùy chức năng có thể cần thiết kế Detail design)
Ở giai đoạn phát triển:
– Sau khi bản thiết kế được phía Nhật Bản chấp thuận, tùy độ khó mà tôi sẽ phân chia task phù hợp với các members, hỗ trợ các bạn tiến hành phát triển. Với những task có độ khó cao, tôi sẽ trực tiếp phụ trách.
– Thực hiện code review.
– Báo cáo cấp trên xác nhận và chuyển bộ phận QA kiểm tra chất lượng.
Ở giai đoạn đảm bảo chất lượng, tôi thường tham gia đưa ra giải pháp VEX và E2E cho Automation test.
Hàng ngày tôi cũng tham gia các cuộc họp với các member Nhật Bản, Kỹ sư Cầu nối để trao đổi công việc và báo cáo tiến độ.
—– Ở cấp độ Senior, chị hãy chia sẻ những hành động của chị trong dự án để hỗ trợ những thành viên khác.
Hiện tại tôi vẫn đang trong quá trình được thử thách và đào tạo trở thành Project Leader trong tương lai, nên đang quản lý trực tiếp 1 member, bên cạnh đó tùy từng chức năng sẽ hướng dẫn khoảng 3 đồng nghiệp khác.
Về những hành động liên quan đến hoạt động cải tiến:
. Khi tôi nhận ra công việc có vấn đề, tôi sẽ đăng ký refactoring cho dự án ngay lập tức.
. Hàng tuần tôi tham gia cuộc họp Kaizen của team, tích cực trao đổi đề xuất phương án cải tiến với cấp trên.
—– Chị có thể chia sẻ thêm về bầu không khí làm việc của team mình không?
Chúng tôi giao tiếp với nhau rất là thoải mái:
. Trong từng task, tôi sẽ Q&A với cấp dưới, cấp trên và phía Nhật Bản ngay khi tôi cần hỗ trợ.
. Hàng ngày chúng tôi sẽ có một cuộc họp ngắn < 15 phút để báo cáo công việc và trao đổi ý kiến.
. Hàng tháng sẽ có cơ hội 1on1 riêng với cấp trên.
Nhìn chung, vì làm việc trong một dự án lớn, tinh thần làm việc nhóm là vô cùng cần thiết, đây là kỹ năng không hề khó, theo tôi, nó đơn giản là “Hãy chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp, và ngược lại, bạn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ đối phương”. Và từ đó, cả team sẽ cùng nhau phát triển.
Đôi khi, có những tình huống chúng tôi mải tranh luận trong công việc vì có quan điểm, cách nhìn khác nhau, nhưng nó đều xuất phát từ tinh thần cầu thị, mong muốn điều tốt nhất cho dự án. Chúng tôi hiểu rằng cần học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển.
—– Trong công việc hiện tại, điều gì khiến chị cảm thấy đặc biệt có giá trị?
Hệ thống Mail Dealer luôn là một sản phẩm có tốc độ phát triển mạnh mẽ, với số lượng hơn 80.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tại Nhật Bản, theo đó là hàng triệu người dùng cuối.
. Là sản phẩm chất lượng cao được cải tiến chức năng hàng ngày.
. Là sản phẩm được nâng cấp theo version định kỳ.
Thông qua việc mang lại lợi ích cho khách hàng và lợi nhuận cho công ty, tôi đồng thời có thể tạo động lực cho bản thân trong công việc phát triển sản phẩm.
—– Vậy chị chia sẻ cụ thể hơn về những bước tiến tiếp theo trong tương lai mà chị đang hướng đến nhé.
Mục tiêu của Team Mail Dealer là phát triển vững mạnh hơn nữa trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi yêu cầu mà phía Nhật Bản giao phó. Muốn làm được điều này, chúng tôi cần cải thiện từ những điểm yếu nhất, nhỏ nhất, dần dần nâng cao năng lực để nhận được sự tin tưởng nhiều hơn từ Rakus Nhật Bản.
Cá nhân tôi đặt mục tiêu ngắn hạn là trở thành Project Leader, một người có thể truyền lửa và tinh thần làm việc nhiệt huyết cho các thành viên, đồng nghiệp của mình. Hiện tại, tôi đang được thử thách với các công việc khó hơn, rộng hơn theo kế hoạch đào tạo Project Leader, và nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía công ty cũng như cấp trên của tôi.
—– Chị có nhiều điều chia sẻ về văn hóa công ty không?
Tôi luôn muốn được thử thách làm việc trong công ty Nhật Bản, nổi tiếng trên thế giới là luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Rakus Việt Nam là một môi trường như thế.
Tôi cũng khá ngạc nhiên với nhiều chính sách đặc biệt của công ty như:
– Rất khuyến khích Nhân viên tăng gắn kết với nhau thông qua các hoạt động Teambuiding, Picnic, … Hàng tháng sẽ có một khoản kinh phí được cấp cho mục đích này.
– Mỗi 6 tháng, công ty sẽ thực hiện đánh giá năng lực với quy trình được chuẩn hóa, công bằng, với các tiêu chí và mục tiêu rõ ràng. Tại Rakus, cơ hội thăng tiến luôn rộng mở.
– Ngoài ngày phép năm và các ngày Lễ Tết theo quy định, Rakus Việt Nam còn có thêm 7 ngày nghỉ đặc biệt:
. Lễ 30/4, 1/5 + 3 ngày nghỉ Đặc biệt chỉ có ở Rakus
. Tết Dương + 4 ngày nghỉ Đặc biệt chỉ có ở Rakus
Ngoài ra, trong giao tiếp công việc, các bạn team Biên phiên dịch và Kỹ sư cầu nối người Việt (là thành viên của phía Nhật Bản) sẽ luôn có mặt để hỗ trợ nên chúng tôi đang làm việc mà không có chút lo lắng nào về rào cản ngôn ngữ.
—– Chị sử dụng thời gian ngoài giờ làm việc của mình như thế nào?
Hiện tại tôi đang làm việc tại Chi nhánh Công ty có địa chỉ ở Quận 3 và tôi có thể chọn khung giờ làm việc phù hợp cho riêng mình (khung giờ làm việc của mỗi cá nhân được đăng ký và duy trì thực hiện theo quý). Bởi vì dự án rất ít khi phát sinh Over Time nên ngoài công việc, tôi có thể dành nhiều thời gian để chăm lo cho gia đình nhỏ và con trai của mình.
—– Cảm ơn chị Lệ rất nhiều vì những chia sẻ bên trên nhé.